• Hỗ trợ Mua Bán: 0979.538.836
  • Email: hoanggianguyenpro@gmail.com   
  • Ký gửi bất động sản bán - cho thuê tại Vibexco

Những kỹ năng cần học của các nhà lãnh đạo

Bạn rất thông minh, có tham vọng, tài năng và cơ hội, nhưng bạn sẽ khó mà thăng tiến nếu không thuần thục được những kỹ năng mà một nhà lãnh đạo xuất sắc phải có.

 

 

Có quá nhiều tố chất cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi: Nào là phải có trí tuệ và bản lĩnh, nào là phải có thần cầu tiến và tham vọng; có uy tín và kỹ năng giao tiếp tốt…

 

Nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo quyền lực đều có một khả năng huyền bí để xây dựng niềm tin trong mắt mọi người. Họ làm điều đó với một kỹ năng rất đơn giản, đó là sự khoan dung.

 

Rất dễ có được niềm tin từ nhân viên nếu mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ. Nhưng bạn nên biết rằng họ không phải là thần thánh và một nhân viên xuất sắc nhất cũng có lúc phạm phải những sai lầm tai hại. Và những lúc như thế chính là lúc để nhà lãnh đạo thực sự tỏa sáng. Những nhà lãnh đạo có thể tha thứ và khôi phục sự tự tin của nhân viên là người có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

 

1. Xây dựng môi trường làm việc an toàn

 

Không gì có thể tệ hơn việc một lỗi lầm nào đó bị phát giác sau một thời gian dài. Thông thường sự che dấu đó còn nguy hại hơn bản thân những gì bạn đã làm bội phần, bạn sẽ bị mất niềm tin của mọi người trong tương lai. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là thiết lập và duy trì một môi trường cởi mở để mọi nhân viên có thể tự nói ra những sai phạm của bản thân một cách an toàn. Các nhà lãnh đạo có tâm sẽ cho phép những người không hoàn hảo tiếp tục công việc và chủ động giao tiếp để chia xẻ những kinh nghiệm và bài học từ những thất bại. Với việc tạo nên một quy trình an toàn và nhất quán trong việc đánh giá và phản hồi, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy bớt áy náy hơn với những lỗi lầm ngoài ý muốn và họ sẽ cố gắng tìm ra những điểm yếu kém để khắc phục.

 

2. Xem thất bại là bài học quý

 

Không ai được lợi nếu cứ cố tìm ra những lời biện hộ, giải thích lòng vòng. Đôi lúc sự việc xảy ra chỉ là chuyện nhỏ thôi. Có thể sẽ không có một lời giải thích hợp lý cho sai phạm đó và cơ bản là bạn không cần bất kỳ lời giải thích nào. Các nhà lãnh đạo có tầm sẽ không tập trung vào việc tìm xem ai là người chịu trách nhiệm cho việc này và đánh giá tính trung thực của những lời biện hộ của họ. Thay vào đó, họ giúp mọi người hiểu rõ để chín chắn hơn từ kinh nghiệm đó. Đánh giá kết quả để có thể học tập từ chính những sai phạm là điều tốt, nhưng một khi những bài học lý thuyết đã qua đi, hãy bắt đầu xây dựng lại niềm tin.

 

3. Thúc đẩy nhân viên cải thiện bản thân

 

Những người có trách nhiệm thường rất khó khăn với bản thân họ. Khi họ làm sai họ sẽ tự dày vò bản thân, không giữ được sự tập trung cho công việc. Bằng cách đưa ra các gợi ý, các nhà lãnh đạo có tài sẽ biết cách giúp các nhân viên đó tìm ra hướng đi để có thể chuộc lỗi. Họ luôn đề cao sự dũng cảm và khuyến khích mọi người tìm ra các giải pháp, vì thế nhân viên nào lỡ mắc phải sai lầm sẽ có động lực để nhanh chóng sửa sai và xây dựng lại lòng tin.

 

4. Chân thành

 

Đâu phải trong trường hợp nào hai từ "xin lỗi" cũng cần thiết khi có ai đó mắc phải sai lầm ngoài ý muốn? Vì có những trường hợp hai từ đó nghe rất sáo rỗng và mà không có bất cứ thành ý gì cả. Các nhà lãnh đạo chân thành sẽ chỉ tập trung quan sát cảm xúc của nhân viên để tìm kiếm sự chân thành và ăn năn hối lỗi. Họ khuyến khích nhân viên của mình quan tâm đến mọi thứ tốt đẹp xung quanh, không cần phải dùng lời nói.

 

5. Luôn hướng về tương lai

 

Không ai có thể có được kết quả công việc tốt nhất nếu cứ lãi nhãi về các thất bại và lỗi lầm. Mọi người cần phải suy xét, học hỏi và sau đó quên chúng đi. Các nhà lãnh đạo thực tế luôn hướng nhân viên về tương lai và luôn chắc chắn rằng đội ngũ nhân viên của mình sẽ lại gắn bó với nhau trong suốt chặng đường còn lại phía trước. Sau thất bại, họ sẽ tái cơ cấu, tổ chức lại đội hình và nâng cao kỹ năng giao tiếp để giúp nhân viên của họ tiếp tục tiến lên và nỗ lực hết mình để cùng nhau đạt được thành công kế tiếp.

 

Danh mục bài viết: 

Comment facebook